Tiếng nói qua IP (Voice over IP) là gì?

VoIP là từ viết tắt của Voice Over Internet Protocol (Truyền giọng nói qua giao thức Internet). Bản thân từ này mang ý nghĩa là truyền giọng nói qua Internet. Đây là công nghệ cung cấp các phiên đa phương tiện và truyền thông bằng giọng nói (như video) qua mạng giao thức Internet (IP).

Nói đến công nghệ Tiếng nói qua IP là nói đến việc truyền dẫn tiếng nói qua các mạng lưới hoạt động dựa trên mạng internet. Ban đầu Giao thức Internet (Internet Protocol – IP) được thiết kế để nối mạng dữ liệu và sau khi vận hành thành công, giao thức đã được áp dụng vào việc nối mạng tiếng nói.

Lợi ích của VoIP

Các nhà cung cấp dịch vụ VoIP ban đầu cung cấp các giải pháp dựa trên kiến trúc mạng điện thoại truyền thống trong khi các nhà cung cấp thế hệ thứ hai và thứ ba cung cấp các mạng được tích hợp chặt chẽ dành cho người dùng cá nhân, cung cấp cuộc gọi miễn phí hoặc được chuyển hoàn toàn từ kiến trúc mạng điện thoại truyền thống. Các giải pháp VoIP cho phép tương tác động giữa nhiều người dùng trên hai miền bất kỳ trên Internet khi người dùng muốn thực hiện cuộc gọi. Để thực hiện cuộc gọi qua VoIP, người dùng cần chương trình điện thoại sip hoạt động trên phần mềm HOẶC điện thoại VoIP hoạt động trên phần cứng. Có thể thực hiện cuộc gọi điện thoại đến bất kỳ nơi nào và đến bất kỳ ai: Đến cả số VoIP cũng như số điện thoại PSTN.

Các doanh nghiệp lựa chọn sử dụng hệ thống VoIP thay vì hệ thống điện thoại có dây truyền thống trải nghiệm được nhiều lợi ích như giảm chi phí điện thoại hàng tháng, tăng tính linh hoạt và năng suất so với doanh nghiệp khác.

Các giải pháp VoIP hướng đến các doanh nghiệp cũng có các tính năng Truyền thông hợp nhất bao gồm hội nghị web, trạng thái hiện diện, fax và thư thoại đến email, chat tức thời và nhiều hơn nữa cũng như máy khách điện thoại thông minh để nhân viên của họ có thể mang theo bên mình số máy nhánh văn phòng dù họ đi bất kỳ đâu. Máy khách điện thoại thông minh cũng sử dụng VoIP để thực hiện và nhận cuộc gọi từ điện thoại di động của người dùng giống như họ đang sử dụng số máy nhánh văn phòng.

Công nghệ Tiếng nói qua IP (VoIP) có thể dễ dàng hỗ trợ các nhiệm vụ và đáp ứng các dịch vụ mà khi sử dụng hệ thống PSTN truyền thống có thể sẽ phức tạp hay tốn kém:

  • Nhiều cuộc gọi điện thoại có thể được truyền qua cùng một đường dây điện thoại băng thông rộng. Bằng cách này, công nghệ thoại qua IP có thể hỗ trợ việc đặt thêm các đường dây điện thoại cho doanh nghiệp.

  • Một số tính năng thường được sạc bởi telcos, như chuyển tiếp cuộc gọi, hiển thị người gọi đến hoặc gọi lại tự động, là những điều đơn giản cho công nghệ giọng nói. IP.

  • Công nghệ truyền thông hợp nhất được liên kết chặt chẽ với công nghệ thoại qua IP, vì nó cho phép tích hợp với các dịch vụ khác có sẵn trên internet như hiển thị video, nhắn tin, v.v.

Những lợi thế này và nhiều lợi thế khác mà công nghệ thoại qua IP có thể mang lại, đang khiến các doanh nghiệp chuyển sang Hệ thống Điện thoại VoIP với tốc độ chóng mặt.

Các định nghĩa liên quan đến VOIP

  • VoIP – Voice over Internet Protocol (còn gọi là IP Telephony, Internet telephony và Digital Phone) – là hình thức truyền các cuộc đàm thoại qua Internet hay các mạng IP khác.

  • SIP – Session Initiation Protocol (Giao thức Khởi tạo Phiên) – là một giao thức phát triển bởi IETF MMUSIC Working Group và là tiêu chuẩn đề xuất cho việc khởi tạo, sửa đổi và chấm dứt một phiên tương tác người dùng bao gồm các thành tố đa phương tiện như phim, tiếng nói, tin nhắn nhanh, trò chơi trực tuyến và thực tại ảo.
  • PSTN – the public switched telephone network (mạng chuyển mạch điện thoại công cộng) – là nơi tập trung các mạng điện thoại chuyển mạch trên thế giới, cũng tương tự như Internet là nơi tập trung các mạng chuyển mạch gói IP công cộng trên thế giới.

  • ISDN – Integrated Services Digital Network (Mạng Tích hợp Dịch vụ Số) – là một loại hệ thống mạng điện thoại chuyển mạch, được thiết kế để cho phép truyền ở dạng số (ngược với tương tự) tiếng nói và dữ liệu qua dây điện thoại bằng đồng thông thường, đem lại chất lượng và kết quả cao hơn so với các hệ thống tương tự.

  • PBX – Private Branch eXchange (Tổng đài Chi nhánh Riêng – còn gọi là Private Business eXchange – Tổng đài Công ty Riêng) – là một tổng đài điện thoại sở hữu bởi công ty tư nhân, ngược với tổng đài được sở hữu bởi công ty truyền dữ liệu hay công ty điện thoại.

  • IVR – Trong ngành điện thoại, Interactive Voice Response (Phản hồi Tiếng nói Tương tác) – là một hệ thống bằng máy tính cho phép người ta, thường là người gọi điện thoại, chọn từ một bảng chọn dạng tiếng nói hoặc giao diện khác với một hệ thống máy tính.

  • DID – Direct Inward Dialing (Quay số vào Trực tiếp – còn gọi là DDI ở châu Âu) là một tính năng được công ty điện thoại cung cấp để sử dụng với hệ thống PBX của khách hàng, trong đó công ty điện thoại cấp phát một dải số, tất cả những số này đều nối với hệ thống PBX của khách hàng.

  • RFC – Request for Comments (Yêu cầu Nhận xét – số nhiều là RFCs) là một trong một loạt các tài liệu và tiêu chuẩn thông tin Internet được đánh số được các phần mềm thương mại và miễn phí trong cộng đồng Internet và Unix tuân theo rộng rãi

Xem thêm